เวลามีค่าเท่ากับลมหายใจ

เวลาของใครๆ ก็ต่างมีค่ากันทั้งนั้น เมื่อต่างคนต่างถามหาเวลาซึ่งกันและกัน
"ทำไมเธอไม่มีเวลาให้ฉันเลย"
"เราคบกันมานานแค่ไหนแล้วล่ะ"
"เวลาแค่นี้ ไม่พอหรอกมันน้อยเกินไปสำหรับฉัน"
"เวลานี้ อยู่ในช่วงลดแลกแจกกระหน่ำ"
"เวลานี้ ฉันแก่ขึ้นอีก 1 ปีแล้วล่ะ"

"เวลานี้ ฉันรักเธอที่สุด" และอะไรต่อมิอะไร ฯลฯ

ต่างคนต่างถามหาเวลาทั้งนั้น สำหรับหลายๆคนบางวันอาจจะผ่านไปอย่างช้าๆ คนรำคาญว่าเมื่อไหร่มันจะค่ำสักที
แต่สำหรับฉันแล้ว … กลางวันของฉันไปไหน นอนอีกแล้วเหรอ.. วันเสาร์อีกแล้วเหรอ…

"เวลามีค่าเท่ากับลมหายใจ" ประโยคสั้นๆของหลวงปู่ชา แห่งวัดหนองป่าพง คิดดูดีๆนะครับ ใน 1 นาทีเราหายไจไปกี่ครั้ง แต่ละครั้งที่เราหายใจ เราทำอะไรไปแล้วบ้าง
"เวลาต่างล่วงไปๆ พวกเราต่างพากันทำอะไรอยู่" อันนี้เป็นประโยคของพระพุทธองค์ ที่เป้นห่วงคนที่ลืมเวลาที่ผ่านเข้าออกตัวเอง

1 นาที สำหรับคนนั่งดูทีวี กับ 1 นาทีสำหรับคนที่เฝ้ารอใครสักคน และ 1 นาทีกับคนที่กำลังป่วยหนัก
1 นาทีต่างมีค่าเหลือเกิน และ 1 นาทีสำหรับ ฉันที่ได้มองหน้าพูดจากับเธอ .. และสุดท้าย นาทีนั้นก้ผ่านไป ผ่านไปๆ ไม่มีวันหวนกลับ

อย่ากังวลเรื่องเวลาเลยนะครับ หากเราเข้าใจว่า เวลามีค่าเท่ากับลมหายใจแล้ว คุจะทำอะไรได้มากกว่าที่คุณเป็น
เมื่อไหร่ลมหายใจคุณหมด เมื่อนั้น คุณก็จะหมดเวลา ขอโปรดใช้เวลาให้คุ้มค่านะครับ

ตื่นเช้าขึ้น ทำอะไรรีบเร่งขึ้น กระฉับกระเฉงขึ้น แล้วคุณจะพบว่า 1 นาทีที่ผ่านไป ไม่ได้หมดความหมายแม้แต่น้อย…

6 responses to this post.

  1. Posted by นู๋นา on สิงหาคม 24, 2007 at 7:26 pm

    จริงด้วยค่ะ. อิ อิ

    ตอบกลับ

  2. เขียนได้ดี  na 
    But………
    why  สิ่งที่เห็นกับสิ่งที่เป็น 
    ช่างแตกต่างกันเหลือเกิน 
                                
                          เด็กส่งโอ………….

    ตอบกลับ

  3. ชีวิต เป็นสิ่งมีค่าและสวยงามครับแค่อย่าเบียดเบียนกัน แค่นี้ก็มีความสุขแล้วขอบคุณครับสำหรับโอวัลติน ผมยังค้างหนังสือสวดมนต์อยู่ ว่างๆก็แวะมาเอานะครับงานที่หนักอึ้ง โชคดีที่มีใครบางคนอยู่เป็นเพื่อน แม้ล้าและเหนื่อย.แต่ก็ยังยิ้มได้"ดื่มกาแฟผ่าวขมไม่เติมน้ำตาล เติมก็คงไม่หวานเมื่อเธอไม่อยู่นั่งคนเดียวเหงาๆ นั่งมองดูที่ประตู ใจลอยไปไหนไม่รู้ไม่อยู่กับตัว"แค่มีเพื่อนดีๆ จริงใจๆ คุยกันไป ทำงานกันไป ไม่ต้องคิดอะไรมาก พอแระ..

    ตอบกลับ

  4.  แหะ แหะ

    ตอบกลับ

  5. ขอ ตัดและนำข้อความบางประโยคไปแชร์ในเฟซบุคนะคะ เพื่อนติดเฟซมากอยากช่วยค่ะ

    ตอบกลับ

    • ยินดีครับ แต่การให้ธรรมะ โปรดชี้ให้เห็นภาพ ยกตัวอย่างที่เห็นจริงในโลกได้ และให้ตอนเพื่อนมีจิตน้อมฟังเรานะครับ อย่าให้เพราะความโมโห หรืออยากให้จนมากเกินไป จึงจะสัมฤทธิื์ผลครับ

      ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

