เมื่อเวลาไม่เคยคอยใคร

ฉันได้พยายามแล้วล่ะ ทุกงานที่รับมา…โปรดให้เวลาฉันบ้างได้ไหม สมองฉันไม่ได้คำนวนเก่งเหมือนคอมพิวเตอร์
ฉันล้าเป็น… (สัญญากับตัวเองแล้ว จะไม่บ่น) 

ลีนุกซ์กับเศรษฐกิพอเพียง (ความต่างที่เข้ากันได้)
 บูรพาลีนุกซ์ นำโดย อ.ธวัชชัย ผู้อำนวยการศูนย์ แห่ง ม.บูรพา ชลบุรี บุกป่าฝ่าดงมาคุยกับพวกเราเมื่อวันก่อน
Concept แกมาแปลก อ.อภิชัย ได้เชิญเจ้าแห่งลีนุกซ์มาคุยกับเราในครั้งนี้ เพื่อหาแนวทาง และผลักดันให้มีหลักสูตร Open Source เกิดขึ้นใน
มหาวิทยาลัย

ความแปลกใจเกิดขึ้น

จริงๆแล้วผมเองไม่ได้ใช้เจ้าตัว Linux จนชำนาญหรอกครับ เพราะผมเองก็ติดใช้ผลิตภัณฑ์ของบิลเกต แต่ทำไงได้ล่ะมาอยู่ที่นี่มีทรัพยากรใช้เยอะ
แต่ไม่มีงบจัดซื้อโปรแกรมลิขสิทธ์ ใช้ของเถื่อนกันอย่างเปิดเผยตั้งแต่ไหนแต่ไรมา แต่ที่แปลกใจคือ มีเหตุผลอะไรที่ ผอ. บูรพาลีนุกซ์จะดั้นด้นมาถึงเมืองตะวันออกสุดแดนสยาม

"เดี๋ยวนี้คอมพิวเตอร์เราซื้อมาน่าจะเชื่อฟังเรา แต่เดี๋ยวนี้มันหันไปเชื่อคนผลิตโปรแกรมมามากกว่า
เอาอะไรมาให้หนูทดลองอย่างพวกเราใช้ก็ไม่รู้ คอมพิวเตอร์ทุกวันนี้มันถึงไม่ค่อยเชื่องเท่าไหร่
แล้วทำอย่างไร คอมพิวเตอร์ของเราจึงจะเชื่อฟังเราผู้เป็นเจ้าของมัน… ผมถึงอยากผลักดันหลักสูตร OpenSource ครับ
เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นแห่งการพึ่งตนเองอย่างแท้จริง" แต่วิสัยทัศน์บางอย่างผมก็ไม่ค่อยเห็นด้วยนะครับ เช่น แกบอกว่า

"หลักสูตร Open Source จะทำให้เกิดการพัฒนาระบบใหม่ๆขึ้น ซึ่งต่อไปเราจะพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน"

ผมมองว่า ในฐานะที่เราเป็นเพียงผู้ใช้ ผมก็ยังยืนยันว่า ไมโครซอฟท์ก็ไม่ได้เลวร้ายเสียทุกเรื่อง
ลองใช้ Office ไม่เป็นดูดิ จะสมัครงานได้มั้ย…

Linux มันดีเพราะมันเป็น Open Source แถมไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับใคร แต่สำหรับผมมองโปรแกรมเมอร์แล้ว
ถ้าขายโปรแกรมที่พัฒนาด้วย  Open Source เราก็ต้องใช้ Source Code กับลูกค้าด้วย .. เสียงมากที่ลูกค้า อาจจะเอาซอฟท์แวร์ที่ซื้อจากเรามา
มาปรับแต่งอีกเล็กน้อย แล้วทำไปขายต่อให้เจ้าอื่น …

ผมชอบ Linux ในกรณีเอามาทำเครื่องแม่ข่าย แต่ผมก็ยอมรับว่า แอบใช้ Microsoft Office แผ่นพันทิพย์อยู่อย่างนี้
ไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่น เพราะผมคงไม่เก่งขนาดสร้างโปรแกรม Office ขึ้นมาใช้เองได้

… ป.ล. วันนี้ซดกาแฟไป 2 ถ้วยติด.. เครียด…

4 responses to this post.

  1. เครียมากไม่ดี กินถั่วสองเม็ดเน้อ
     

    ตอบกลับ

  2. Posted by นู๋นา on สิงหาคม 22, 2007 at 7:09 am

    เป็นห่วงจัง อย่าดื่มกาแฟเยอะนักนะคะ ..ก็ทำได้แค่ "เป็นห่วง" 

    ตอบกลับ

  3. Posted by สิทธิชัย on สิงหาคม 23, 2007 at 9:53 pm

      สูง  ขาว  สวย   ผมยาว  น่ารักมากครับ  คนนั่งข้างหน้า
    บังเอิญผมขับรถ  แล้วเจอพอดี  น่าอิจฉามากครับ

    ตอบกลับ

  4. ช่วงนี้เร่งงานฟันปลอมให้คนไข้อ่ะค่ะ
    ไม่ค่อยได้ออนน๊า แต่ช่วงดึก ๆ จะแวะมาเยี่ยมบ่อย ๆนะคะ
    อิอิ
    อย่ากินกาแฟเยอะน๊า มีสาว ๆ เค้าแอบเป็นห่วงอยู่อ่ะ  อิอิ
     

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

