เมื่อฉันทำหน้าที่ลูก(ชาวนา)

ฉันเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้อยู่เป็นครอบครัวใหญ่พร้อมหน้าพร้อมตาพ่อแม่ลูกทุกเช้า-เย็น
หยุด 3 วันต่อกันทั้งที ก็ต้องกลับไปหาความอบอุ่นใจที่บ้านเกิด

ฉันพอจะมีนาข้าวเป็นของตัวเองอยู่บ้าง ถึงแม้เนื้อที่จะไม่กว้างใหญ่ไพศาล
แต่พื้นที่สำหรับปลูกข้าวผืนเล็กๆของฉันก็เพียงพอสำหรับทานทั้งปี
หลังจากที่ไม่ค่อยได้ดูพื้นที่นาข้าว แต่ฉันก็รักในอาชีพชาวนาที่บรรพบุรุษของฉัน
ได้ก่อเกิดและเลี้ยงหลายต่อหลายชีวิตด้วยการปลูกข้าว

ที่ทำงาน ฉันมักคุยกับแม่บ้านบ่อยๆเรื่องการทำนาปลูกข้าว
แม่บ้านคนหนึ่งบอกว่า ทำนาเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยคุ้ม ซื้อข้าวกินยังคุ้มกว่าปลูกข้าวเอง
เพราะค่าแรงแพง แถมปุ๋ย ก็แพงมาก.. แต่แม่บ้านอีกคนก็บอกว่า ปีนี้ทำนาหว่านเอา
ผลผลิตคงไม่ดีนัก ฝนผิดฤดูน้ำไม่มี

ปกติ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้นข้าวตั้งตัว และเริ่มแตกกอ
เลยกะไปสูดกลิ่นข้าวหอมเต็มที่ ตื่นพร้อมดวงอาทิตย์กำลังโผล่ลอดช่องภูเขาด้านตะวันออกหมู่บ้าน ตัดสีเขียวของใบข้าวสุดลูกหูลูกตา
คงเป็นภาพน่าดูมากเลยทีเดียว….แต่แล้วก็ต้องได้แค่คิด ฉันตื่นสาย(จนได้)

วันหยุดทั้งที คุณแม่เลยชวนไปเที่ยวนาข้าวของเรา เพราะยังไมได้หว่านปุ๋ยลงเลย
กลับบ้านคราวนี้เลยแปลงร่างใหม่ บ่าที่เคยสะพายโน๊ตบุ๊คกลับมาสะพายถังขนาดย่อม
มือที่เคยจับคีย์บอร์ด กลายเป็นกำเม็ดปุ๋ย ลูกขนไก่ที่ต้องใช้แรงเหวี่ยงตีมัน กลายมาเป็นหว่านเม็ดปุ๋ยในกำมือให้ทั่วผืนนา
สวมร้องเท้าที่นุ่มนวล กลายเป็นเท้าเปล่าย่ำบนโคลน แดดแต่ละวันแทบไม่เคยโดน
คราวนี้ อยู่กลางแดดเป็นวันแทน นี่แหละ วันแม่ของฉัน 12 สิงหา 7 โมงเช้ากับอาหารเช้า
และบ่าย 2 โมง กับข้าวเที่ยง เรา 3 คนพ่อแม่ลูก อยู่กลางทุ่งนา… กลับจากทุ่งก็เก็บลูกตาลสุกที่หล่นลงมา (หอมมาก)
ถึงบ้านเลยให้น้อง(กองเสบียง)ทำวุ้นลูกตาลทาน …เฮ้อ พอแอนหลังได้เท่านั้นแหละ..สลบไปหลายชั่วโมง
ตื่นมาพร้อมกับเสียงหัวเราะของคุณแม่กะน้อง   "ดูมันดิ หัวฝูหน้าแดงเป็นลายทาง" (ก็มันโดนแดดนี่)
หลังทานข้าวเย็น ฉันกะน้องถึงได้กราบคุณแม่สักที

                    DSC05986

สำหรับพรของคุณแม่ ปีนี้มาแปลก ก็…

"ลูกๆเอ๋ย พวกเจ้าต่างอายุเยอะกันแล้ว
สมควรที่จะมีครอบมีครัวกันได้แล้ว "

ฉันจะผิดไหมที่ฉันไม่รู้อนาคต
ใครล่ะ เจ้าสาวของฉัน??

++++ สู้ๆ วันนี้ฉันต้องส่งงาน Mapserver +++

7 responses to this post.

  1. Posted by นู๋นา on สิงหาคม 13, 2007 at 6:48 pm

    ซึ้งจังเรย ทำไมเป็นคนน่ารักแบบนี้นะ …เป้นกำลังใจให้นะคะ สำหรับทุกเรื่อง คิ

    ตอบกลับ

  2. ขอบคุณที่แวะมาจิบกาแฟค่ะ
    ช่วงนี้บ้านไม่ค่อยสดใสเลยค่ะ  อืมครึมอยู่  ขอโทษด้วยค่ะ
    ไว้ดีขึ้นเมื่อไหร่ก็อย่าลืมแวะมาทักทายบ่อย ๆ นะคะ
    ช่วงนี้จิตตก อิอิ
    ยังงัยก็ขอให้หาเจ้าสาวเจอไวไว อิอิ
    ……………………..ลูกอีสาน…….ลูกชาวนาเหมือนกันค่ะ
    ……..ชาวนาจงเจริญ……อิอิ…………

    ตอบกลับ

  3. แวะมาฟังเพลงค่ะ รู้สึกดีขึ้นเลย ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะค่ะ
     

    ตอบกลับ

  4. Posted by นู๋นา on สิงหาคม 15, 2007 at 1:49 pm

     หลังานข้าวเย็น ฉัน..  มีอะไรหายไปหรือป่าวจ๊ะ

    ตอบกลับ

  5. ช่วงที่ข้าวกำลังตั้งท้อง..ชั้นเดินผ่าน
    กลิ่นหอมจัง
    เคยได้กลิ่นมั้ย
    …ยายชั้นก็เคยทำนา…ทั้งนานกุ้ง นานข้าว
    แต่ตอนนี้ให้เค้าเช่าหมดแล้ว
    ยายทำไม่ไหว
    ส่วนชั้นก็ทำไม่เป้น
    ทำเป็นแต่จับปลาจับปู 

    ตอบกลับ

  6. อื้ม.. กลิ่นข้าวหอมมากเลย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ช่วงที่มันตั้งท้องออกดอกกลิ่นอบอวน สดชื่นที่สุด 

    ตอบกลับ

  7. Posted by นู๋นา on สิงหาคม 17, 2007 at 4:47 am

    เห็นคุยกันเรื่องข้าวหอมๆแล้ว อยากกิงข้าวเม่า จางเรยวุ้ยย 

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

