คลื่นสมองสำคัญไฉน

วันนี้เกิดข้อคิดเรื่องการใช้ชีวิตมาจากปัญญาน้อยๆ
เรื่องคลื่นสมองกับการดำรงชีวิตประจำวันของเราเอง
ผมรู้สึกว่าโดยธรรมชาติของมนุษย์หากอยู่ในสภาวะสงบ เราจะรู้สึกถึงความผ่อนคลาย
และอาการเบิกบาน อาการนี้หมายถึง เราไม่หิว ไม่อิ่ม ไม่ง่วง ไม่ดีใจ ไม่เสียใจ และไม่มีความวิตกกังวลอะไร
ผมรู้สึกว่า ร่างกายมันปกติมาก แต่ถ้าเกิดมันมีอะไรมากระทบ เช่น มีเสียงโทรศัพท์ดังนี้ เหมือนร่างกายหลั่ง
อะไรบางอย่างออกมาให้เราต้องเร่งรีบไปรับ ถ้าเจอคนถูกใจโทรมา ร่างกายจะหลั่งสารประเภทหนึ่งออกมา
ทำให้เรายิ้ม หัวเราะ แล้วแต่จะเป็นไป แต่ถ้ามีคนที่เราไม่ชอบโทรมา ร่างกายก็จะหลั่งสารอีกประเภทหนึ่ง
ออกมาให้เรามีความกังวล รู้สึกเหมือนผมมั้ยครับ ในขณะที่เรากังวล เครื่องในของเราจะดูตึงๆ ไม่ผ่อนคลาย
อย่างที่มันควรจะเป็น ภาษาหมอบอกว่า อาการเครียด หากเป็นบ่อยๆ มีผลทำให้ระดับสารต่างๆที่ควบคุมร่างกายผิดปกติไป
ผมสังเกตได้ว่า ในชีวิตประจำวันของเรา สภาพแวดล้อมมักเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ซึ่งวันหนึ่ง มีร้อยแปดพันเก้า
ที่เราจะเป็นไป จะเป็นนางฟ้าหรือเทวดาหากมีข้อความมาว่า คุณได้รับรางวัลเป็นเงินก้อนโต หรือแม้กระทั่งค่าโทรฟรีประจำเดือน แต่คุณอาจจะเป็นนางมารหรือเพ็ชรฆาตได้ หากไปเจอคนรักของตัวเองเกี่ยวก้อยอยู่กับคนอื่น
เจ้าอารมณ์เกี่ยวข้องกับคลื่นสมองและระดับสารในร่างกายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มันมีความสัมพันธ์กันและส่งผลถึงกัน
อย่างต่อเนื่อง สารที่หลั่งออกมาจากความผิดปกติของอารมณ์ มันคือยาพิษที่ค่อยๆบั่นทอนสุขภาพของคนเราไปเรื่อยๆ
วิธีการกำจัดสารเหล่านี้ ง่ายๆคือนั่งสมาธิดูลมหายใจของตัวเองแหละครับ หากนั่งแล้วยังไม่สามารถผ่อนคลายได้
ก็อย่าท้อ นั่งทุกวันๆ มันจะค่อยๆปรับตัวได้ ระดับคลื่นสมองก็จะปกติ ปรอดโปร่ง โรคภัยก็น้อยลงด้วย
 
อันนี้เล่าตามที่รู้ด้วยตนเองนะครับ เพราะผมสังเกตอารมณ์ของตัวเอง และดูผลข้างเคียงของร่างกายตัวเอง
เลยเล่าออกมาได้
 
วันหลัง จะมาเล่าเรื่อง ตายแล้ว เราจะไปไหนมาให้อ่านกัน

One response to this post.

  1. Posted by PloY ChoMpoO on กรกฎาคม 8, 2007 at 11:35 pm

    ก้อ…..พยายามจนทำได้  ไม่ได้ยากอย่างที่คิด
    ตั้งแต่วันนั้น  จนถึงวันนี้……ก็ไปนั่งสมาธิกับเพื่อนทุกอาทิตย์
    วัดหนองป่าพง  ที่แห่งนี้สงบที่สุด  ราวเหมือนสวรรค์บนพื้นโลก

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

